วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ประกาศรางวัล ผู้ชนะเลิศ จากการประกวด Decklist สุดยอดในใจฉัน ครั้งที่ 1

ผู้ชนะเลิศอันดับหนึ่งได้แก่ คุณ Rajchaphruek Malakum (ชื่อจากเฟสบุ้ค)


แคลน : นารุคามิ
ชื่อเด็ค : Thunderbolts of Victory!!
เกรด 0 (17 ใบ)
-                   ลิซาร์ดโซลเยอร์,ไซชิน x1  (เฟิร์สแวนการ์ด)
-                   โอลด์  ดราก้อนเมจ x4 (ดรอว)
-                   นางไม้มังกรปีศาจ,เซโอโบ x4  (ฮิล)
-                   จิน  ผู้ชั่วร้าย x4  (คริติคอล)
-                   เยลโล่ว์เจม  คาร์บังเคิล x4  (คริติคอล)
เกรด 1 (14 ใบ)
-                   เรดริเวอร์  ดรากูน x4
-                   ไวเวิร์นการ์ด,กัลด์ x4 (PG)
-                   ดีเซิทกันเนอร์,ไรเอน x3
-                   โฟตอน  บอมเบอร์  ไวเวิร์น x3
เกรด 2 (11 ใบ)
-                   ธันเดอร์สตอร์ม  ดรากูน x3
-                   มังกรปีศาจผู้บ้าคลั่ง,การูด้า x3
-                   ดราโกนิค  เดธไซส์ x3
-                   ไวเวิร์นปืนเวทมนต์ต้องคำสาป x2
เกรด 3 (8 ใบ)
-                   ดราโกนิค  ไคเซอร์  เวอมิลเลี่ยน x4
-                   ลำแสงสายฟ้า  จิน x3
-                   ทันเดอร์เบรก  ดราก้อน x1

แนวทางการเล่น :
 ในความคิดที่ผมทำเด็คนี้ขึ้นมานะครับ  ผมดูจากจุดเด่นของนารุคามิก่อน  นั่นคือการตัดเกมฝ่ายตรงข้าม!! ซึ่งที่ผมใส่ไซชินเป็นตัวเริ่มเพราะเขาสามารถกดดันเกมตั้งแต่ต้นๆ  ถึงเกรด 0 ของฝ่ายตรงข้ามจะไม่สามารถถอยหลังได้   แต่ไซชินก็ยังเป็นตัวบูสที่ดีในระดับหนึ่งอีกด้วย  ต่อมาเด็คนี้มีความพิเศษอีกอย่างหนึ่งที่ผมมองเห็น  คือการเพิ่มพลังตัวเองอย่างง่ายๆ  ทั้ง ไวเวิร์นปืนเวทมนต์ต้องคำสาป  ลำแสงสายฟ้า  จิน  เป็นต้น ยูนิตที่กล่าวมานี้ มีเงื่อนไขในการเพิ่มพลังตัวเองที่ง่ายมากๆ ถึงเราไม่มีตัวต่อบูสข้างหลัง ก็ยังสามารถตีแวนของอีกฝ่ายเพื่อให้เขาต้องจำใจการ์ดอยู่ดี  และสุดท้าย  ตัวบอสของเด็ค  ดราโกนิค  ไคเซอร์  เวอมิลเลี่ยน  ถือว่าเก่งมากๆ  ยืนก็เก่ง  สกิลก็ดีมาก  อย่างน้อยเราก็สามารถกวาดเรียอีกฝ่ายได้ในครั้งเดียว  ถึงเขาจะรับมือเราเทิร์นนี้ได้  แต่เทิร์นต่อไปเขาก็ต้องคิดหนักที่จะลงยูนิตมาตีหรือเก็บไว้การ์ดนั่นเอง  ยังมียูนิตมาช่วยทำลายเรียอีกอย่าง  เดธไซส์ และ ทันเดอร์เบรก  ทำให้เป็นอะไรที่กดดันอีกฝ่ายมากๆ ก่อนอื่นแนะนำให้เปิดเกมด้วยการใช้ไซชินต่อหลังการูด้าเพื่อเป็นการกดดันตอนต้นเกมก่อนครับ  พอปลายๆเกมเราก็ใช้เอสการ์ดเวอร์มิลเลี่ยน LB4 ใส่แถวหน้า  เป็นFinal Turn อย่างหล่อๆครับ 
ข้อดีของเด็คนี้ :
            ต่อเกมเป็นระบบได้ง่าย  ทำลายเรียที่สำคัญของอีกฝ่ายได้มากพอสมควรทีเดียว  แวนการ์ดเรายืนพื้นดีตีแรง  สามารถรับมือกับเด็คที่ยืน 11k ได้ดี  ต่อบูสง่ายยิ่งถ้าเจอพวกที่ยืนด้วย 10k ละก็อาจมีการปาดเงื่อเลยทีเดียว

ข้อด้อยของเด็คนี้ :
            มือในการการ์ดเป็นสิ่งสำคัญนี่คือจุดอ่อนของเรา  เราอย่าใจร้อนในการเล่น  ค่อยๆต่อเกม  ประคองไว้เพื่อที่เราจะไม่เปิดช่องโหว่เรื่องไม่มีมือป้องกันหรือตัวต่อเกมนั่นเอง

            โดยภาครวมแล้วผมคิดว่าเด็คที่ผมสร้างขึ้นมาจากความคิดของผมนั้น  เป็นเด็คที่เน้นตัดเกมตั้งแต่ต้นและกระหน่ำโจมตีตอนปิดเกม  ผมคิดว่าทุกเด็คและการ์ดทุกใบมีจุดเด่นในตัวเอง  ไม่เกี่ยวว่าจะเป็น c หรือ rrr  การ์ดทุกใบสามารถช่วยเราได้  ขึ้นอยู่ว่าเราจะเอามาใช้ยังไง  ขอให้มีความสุขกับการเล่นนะครับ  Stand Up Vangard !!!  

Comment จากพี่ชิน
     ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีด้วยกับผู้ชนะเลิศในการแข่งคราวนี้ก่อนนะครับ เขียนเด็คมาได้ดีพอสมควรเลย ความสมดุลอยู่ในระดับที่ดี การอธิบายก็ละเอียดชัดเจนดีครับ

   ก่อนอื่นคงต้องขออธิบายก่อนว่า เพราะอะไร? เด็คลิสนี้ถึงได้รับการตัดสินจากคณะกรรมการให้ชนะเลิศ คณะกรรมการจะใช้เกณฑ์การตัดสินจาก ความคิดสร้างสรรค์ ความมดุลของเด็ค และความเก่งเป็นหลัก เด็คลิสที่เลือกให้ชนะจะต้องมีโอกาศนำไปใช้ในการแข่งขันจริงแล้วมีเปอร์เซ็นต์ในการเอาชนะที่สูงด้วย เป็นหลักครับ
   
เหตุผลหลักที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ
  1. เด็คนี้ที่มีดราโกนิคไคเซอร์ เวอร์มิลเลี่ยน ยินด้วยพลัง 11000 นั้น ทำให้ได้เปรียบในการตั้งรับพอสมควร ในกรณีที่ฝ่ายตรงข้ามต่อพลังไม่ดี ต่อไม่ถึง 21000 ฝ่ายเราจะป้องกันได้ง่ายขึ้น
  2. เลือกใช้ทริคเกอร์ได้เหมาะสม เพราะในกรณีที่เราใข้ LB4 ของ เวอร์มิลเลี่ยน ถ้าเราเอา R โจมตีไปก่อน ฝ่ายตรงข้ามคงจะเลือกที่จะนำยูนิตมา อินเตอร์เซป แน่นอนอยู่แล้ว ทำให้การเลือกใช้คริและดรอว เป็นตัวเลือกที่ดี
  3. ในแง่ของการเล่นที่กรณี เกรด 3 ตัวหลักไม่ขึ้น เรายังสามารถเลือกใช้เกรด 3 ใบอื่น ลงช่อง VC ได้ เพราะ เกรด 3 ใบอื่น ทั้ง  ลำแสงสายฟ้า  จิน และ ทันเดอร์เบรก  ดราก้อน สามารถยิน VC แล้วต่อพลังได้ง่ายเช่นเดียวกัน 
  4. ถึงตัวเด็คจะใช้เคาเตอร์บลาสจำนวนมาก แต่ก็มีการนำตัวช่วยหงายดาเมจ มังกรปีศาจผู้บ้าคลั่ง,การูด้า เข้ามาเสริมทัพ เพื่อช่วยหงายดาเมจ และ ยังช่วงกดดันฝ่ายตรงข้ามให้ต้องป้องกันได้อีกด้วย
  5. ในแง่กับการต่อกรเด็คที่เป็นครอสไรด์ เช่น แคลน ชาโดว ในปัจจุบัน สามารถทำได้ดี เพราะถ้าไม่นับ เวอร์มิลเลี่ยน เกรด 3 ตัวอื่น สามารถต่อพลังถึง 23000 ได้
  6. ถึงพลังช่อง R จะต่อได้ไม่เกิน 20000 แต่สามารถทดแทนด้วยการตัดเกมฝ่ายตรงข้าม ก็นับว่าสมดุลครับ อีกอย่างมีคริเยอะ โยน พลัง + คริ ให้ R ฝ่ายตรงข้ามก็ต้องป้องกันอยู่ดี
ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลหลักที่เด็คลิสนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศครับ ขอแสดงความยินดีด้วยคร้าบ
สำหรับคนที่ได้รับรางวัลไม่ต้องเสียใจนะครับ ใครที่พลาดโอกาศนี้ คราวหน้ามาร่วมสนุกกันอีกนะครับ จะได้เพิ่มทักษะการจัดเด็คของตัวเราเองอีกด้วย

สำหรับผู้ที่ส่งผลงานมา สามารถติดต่อผ่านกล่องข้อความ ให้พี่ชินคอมเม้น เด็คลิสที่ส่งมาให้เพิ่มเติมได้ครับ ว่าควรปรับเปลี่ยนอย่างไรให้ดีขึ้น จะพยายาม ทยอยๆ ตอบจ้า
        

1 ความคิดเห็น: