วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วิเคราะห์บทบาทแคลน เนโอ เนคตาร์ ใน การ์ดไฟท์แวนการ์ด ภาค 2

     สวัสดีคร้าบ กลับมาพบกันอีกเช่นเคยจ้า กับบทความสุดพิเศษจากพี่ชิน นั่นก็คือการ "วิเคราะห์บทบาทแคลน เนโอ เนคตาร์ ใน การ์ดไฟท์แวนการ์ด ภาค 2" นั่นเองคร้าบ ก่อนจะไปดูกันต้องขอแจ้งไว้นิดหน่อยเกี่ยวกับการลงบทความนะจ้ะ บทความของพี่ชินจะสลับกันลงกับคลิปรายการ Inbox จ้า ซึ่งก็หมายความว่าถ้าช่วงไหน มีแวนการ์ดกล่องใหม่ออกวางจำหน่าย พี่ชินก็จะหยุดการเขียนบทความและไปลงคลิปแทนนั่นเองจ้า


     แคลน เนโอ เนคตาร์ จะเป็นแคลนที่มีธีมหรือภาพรวมเกี่ยวกับ พืช ดอกไม้ ใบหญ้า ผลไม้ และอื่นๆ ที่เป็นพืช เสียส่วนใหญ่ จะมีผสม พวกภูติ ฟรือ เอลฟ์ เข้ามาบ้างประปราย แต่จะเน้นสีเขียวเป็นหลักๆ นั่นเอง รูปแบบการเล่นของแคลนนี้จะเน้นไปที่การเรียกพวกให้เข้ามาในสนามอย่างรวดเร็ว จากกอง อาจจะฟังดูคล้าย รอยัล หรือ โกลด์ พาลาดิน แต่เนโอจะเรียกได้ไวกว่าและกินค่าคอสน้อยกว่านั่นเอง แต่ก็จะมีข้อเสียในเรื่องของการต่อพลังที่ต่อได้ไม่แรงมาก เต็มที่ก็ 20000-21000 แต่ก็จะทดแทนด้วยสารพัดสกิลเรียกพวกที่แทบจะไม่ต้องใช้การ์ดบนมือในการลงไปสู้เลยนั่นเอง ทำให้แคลนนี้มีการ์ดบนมือค่อนข้างหนา และ ลงเต็มสนามได้ไว

     โดยในภาค 1 นั้น ผู้ที่ใช้แคลนนี้ได้แก่ Mai Tobita เพื่อนของน้องสาวพระเอก เซนโด เอมิ นั่นเอง โดยปรากฏตัวมาแค่แป้บเดียวในท้ายๆ ภาค1 ก่อนที่จะมามีบทบาทอีกทีหนึ่งในภาค 3 แต่ตอนนั้น ไม ก็จะเปลี่ยนไปใช้แคลน เบอร์มิวด้า ไทรแองเกิ้ล แทน 

     นอกจากไมแล้ว ในภาค 2 ก็จะมีผูุ้ที่ใช้แคลน เนโอ เนคตาร์ ในการเล่นคือ ทีม Weeds ซึ่งทั้งทีมก็จะใช้แคลนเดียวกันหมด และแน่นอนว่าโผล่มาแค่ตอนเดียวแล้วก็หมดบทบาททันที ต้องทำใจกับแคลนนี้จริงๆ แทบจะกลายเป็นไม้ประดับอยู่แล้ว ฮือๆๆๆ แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าแคลนนี้ก็เก่งครับ โดยเฉพาะในภาค 2 จะเก่งกาจขึ้นมากเพราะมีของมาเสริมค่อนข้างเยอะนั่นเอง

รายชื่อการ์ดชุดต่างๆ ที่มีแคลน เนโอ เนคตาร์ (ณ พฤศจิกายน 2014)

Sets containing Neo Nectar cards


Booster Sets:

Trial Decks

Fighter's Collection

โดยแคลนนี้มีรูปแบบสายต่างๆ ดังนี้้จ้า

สาย Maiden of Trailing Rose (BT05)

     สายดั้งเดิม แรกสุด ของแคลน เนโอ เนคตาร์ โดยรูปแบบการเล่นหลักๆ จะเน้นไปที่การเร่งหาพวกด้วยสกิลของ Maiden of Trailing Rose ที่สามารถเปิดกองแล้วเรียกพวกเข้ามาได้ถึง 2 ใบ นอกจากนี้ยังสามารถยืนด้วยพลัง 11000 ด้วย ทำให้สามารถบุกในช่วงต้นเกมได้ดี แต่น่าเสียดายที่สายนี้ไม่สามารถต่อพลังแวนให้ถึง 20000+ ได้ทุกๆ เทิร์น ทำให้พลังขาบุกในช่องแวนน้อยพอสมควร ทางช่อง R ก็ต่อพลังได้เต็มที่แค่ 20000 เช่นเดียวกัน ทำให้ถึงจะเด่นในเรื่องเรียกพวกหรือการตั้งรับ แต่พลังการบุกจะน้อยมากๆ ทำให้พอเจอแคลนเด่นๆ ช่วงท้ายภาค 1 เช่น รอยัล คาเงโร่ เราจะบุกโจมตีได้ลำบากนั่นเอง จึงไม่แปลกที่ในช่วงภาค 1 มีคนเล่นแคลนนี้น้อยครับ

สาย Arboros Dragon, Sephirot (BT08)
     
     สายใหม่ที่ปรากฏตัวใน BT08 ซึ่งสายนี้จะทำให้แคลน เนโอ เนคตาร์ เก่งขึ้นมากทีเดียว ตัว Arboros Dragon, Sephirot นั้นจะเป็นยูนิตที่มีการไรด์เชน หรือก็คือมีร่างเกรด 0 1 2 3 ไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้าสามารถไรด์ทับตามเกรดไปได้เรื่อยๆ เราจะมียูนิตเพิ่มในสนามตามไปเรื่อยๆ นั่นเอง นอกจากนี้ความเก่งกาจของมันคือสกิล LB4 ที่ไม่ต้องจ่ายค่าคอสอะไรเลย แต่จะแจกพลังให้ยูนิตในแคลนเดียวกันทุกตัวที่มีร่างเหมือนกันอยู่ในสนามใบละ 3000 ยกตัวอย่างเช่นเรามี เกรด 1 atk8000 ในสนามสองตัว ถ้าสกิล LB4 ของ Arboros Dragon, Sephirot ทำงาน เกรด 1 ทั้งสองตัวก็จะมีพลังเป็น 11000 ทั้งคู่นั่นเอง ทำให้สายนี้สามารถแก้ข้อเสียของการต่อพลังได้ แถมไม่ต้องใช้เคาเตอร์บลาสอะไรเลย จึงสามารถใส่ยูนิตอื่นๆ ที่ใช้เคาเตอร์บลาสมาเสริมได้อย่างเต็มที่ สายนี้จึงเป็นอีกสายหนึ่งที่น่าเล่นนั่นเองจ้า

สาย White Lily Musketeer, Cecilia (BT08)

     ซํบแคลน หรือจะเรียกว่า สายที่ติดชื่่อของ Musketeer ก็ได้ครับ โดยสายนี้จะเน้นการใส่ยูนิตที่มีชื่อ Musketeer ในชื่อเป็นหลัก โดยความสามารถหลักๆ ของสายนี้คือการเปิดกองเรียกพวกนั่นเอง แต่จะเน้นเรียกแต่ Musketeer ด้วยกันเองเป็นหลัก และจะเน้นความสามารถในการตั้งเกมค่อนข้างสูง ทำให้สามารถเติมสนามได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ Musketeer ยังมียูนิตที่ช่วยให้บุกช่วงต้นเกมได้ไว ยกตัวอย่าง เช่น เกรด 1 หรือ 2 ที่เมื่อโจมตีแล้ว ถ้า VC เราเป็น Musketeer ก็จะ+3000  (เหมือนกับ เคย์ และ เบดิเวียร์ จาก รอยัล พาลาดิน) นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการวนยูนิตในดรอปโซนกลับเข้ากองเพื่อเรียกมาใหม่อีกด้วย เน้นเลยว่าไม่ต้องกลัวการ์ดหมดกองแพ้แน่ๆ (เสียดายวนทริคเกอร์เข้ากองไม่ได้)  แต่ก็น่าเสียดายนิดๆ ที่ยังมีจุดอ่อนเรื่องการต่อพลังอยู่ แต่ถึงจะตีเบาก็แลกมากับความรวดเร็วในการตั้งเกม และ ตัวบุกที่บุกง่ายๆ นั่นเองจ้า ข้อดีอีกอย่างของสายนี้คือ รีดกองไว ครับ พอช่วงกลางเกม หลังจากที่เรียก Musketeer ออกมาเยอะๆ ในกองก็จะเหลือทริคเกอร์เยอะนั่นเอง โอกาศติดทริคเกอร์ก็จะมากขึ้นตามไปครับ

     ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นสายต่างๆ ของแคลน เนโอ เนคตาร์ ในภาค 2 นั่นเองจ้า ถึงภาค 3 และ 4 จะมีของมาเสริมน้อยไปหน่อย แต่ในภาค 5 น่าจะมีของมาเสริมเยอะอยู่ครับ เพราะ แอบมีเป็น TD ด้วย ก็ต้องดูกันต่อไปจ้า

ขอบคุณที่ติดตามอ่านคร้าบ
พี่ชิน แวนการ์ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น