วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วิเคราะห์ บทบาท แคลน โนว่า ในการ์ดไฟท์แวนการ์ด ภาค 2

     สวัสดีคร้าบ พบกันอีกครั้งกับบทความพิเศษเพิ่มหมูแดง แต่ไม่เพิ่มข้าว (วุ้ยคนชอบกินข้าวเยอะๆ อ้าวไม่ใช่แล้วผิดเรื่อง) โดยในวันนี้จะมาขอพูดถึงแคลนหลักอีกแคลนหนึ่ง ในการ์ดไฟท์แวนการ์ด ที่มีการออกชุดเสริมมาโดยตลอด (แต่บทบาทคนเล่นเริ่มลดเรื่อยๆ ก่อนจะกลับมามีบทเด่นอีกครั้งในภาค 5) นั่นก็คือแคลน โนว่า นั่นเอง!!

     แคลน โนว่า เกรปเปอร์ แคลนที่มียูนิตหลากหลายเผ่าพันธ์ุผสมกัน มีตั้งแต่ นักมวยปล้ำ สัตว์เทวะ เอเลี่ยน ยัน หุ่นยนต์อวกาศ เรียกได้ว่าหาคำจำกัดความได้ยากมากครับ 55 แต่เรามักจะรู้จักโนว่าในเรื่องของแคลนที่มีจุดเด่นด้านการ แสตนด์ มากที่สุดนั่นเอง

     จุดเด่นของแคลน โนว่า คือ การแสตนด์ทั้งหลายแหล่นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นแสตนทริคเกอร์ที่มีจำนวนให้ใส่เยอะมากๆ เอคเฟคการแสตน RC หรือแม้เอคเฟคที่สามารถแสตนตัว VC อีกด้วย รวมไปถึงความสามารถในการหงายดาเมจมาใช้เรื่อยๆ ทำให้การบุกของแคลนนี้บุกได้ถี่มากๆ ในเทิร์นหนึ่งสามารถโจมตีได้หลายครั้งสุดๆ (และจะมีข้อดีกว่า อวาฟอร์ส คือ ไม่ต้องห่วงเรื่องจำนวนครั้งในการโจมตี)

     ผู้ที่ใช้แคลน โนว่า นั้นมีหลากหลาย แต่ที่เด่นชัดที่สุดก็คือ Katsuragi Kamui นั่นเอง แถมติดอันดับผู้เล่นที่ไม่เคยเปลี่ยนแคลนเล่นตั้งแต่ภาค 1 ยัน ภาค 5 เรียบร้อย เรียกได้ว่ารักแคลนนี้กันสุดๆ ไม่เคยแบ่งใจให้แคลนอื่นเลย ขนาดโดน Link Joker ควบคุมในภาค 3 ก็ยังเป็นโนว่าอยู่ดี

รายชื่อชุดการ์ดต่างๆ ที่มีแคลน โนว่า มีดังนี้จ้า ( ณ พฤศจิกายน 2014)

Booster Sets:

Extra Boosters:

Trial Decks:

Fighter's Collection

จะเห็นว่าในช่วงภาค 1 ออกมาถี่มากๆ พอเข้าภาค 2 - 4 ก็ค่อยๆ ลดลงไป แต่ก็ยังคงความเก่งกาจเอาไว้อยู่ดีครับ (แต่แอบมีลง EB ถึง 2 รอบ แค่นี้ก็เจ๋งมากแล้วจ้า)

สายการเล่นต่างๆ ของแคลน โนว่า ที่เด่นๆ มีดังนี้ครับ

สาย อาชูร่า ไกเซอร์ + เกรด 3 อื่นๆ เช่น เดธเมทัลดรอย (BT01)
      สายแรกเริ่มสุดของแคลนโนว่า แต่เป็นสายที่สมดุลสูง ปรับเด็คได้หลากหลาย แถมเอาไปผสมได้สารพัดสาย ด้วยความสามารถของ อาชูร่า ไกเซอร์ ที่ขอแค่เช็คเจอเกรด 3 ก็จับเรียลเราแสตนด์ได้ 1 ตัว ทำให้มันเป็นยูนิตที่เก่งได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอการ์ดอื่นมาช่วยเสริม นอกจากนี้ตัวอาชูร่าเองก็มีร่างครอสไรด์อีกต่างๆ หาก ดังนั้น สาย อาชูร่า จึงเป็นสายที่นำไปเล่นได้ยาวๆ ครับ

สาย สเทิร์น เบลาครูเกอร์ (BT04)
     อีกสายหนึ่งที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูง เพราะยูนิตหลักสายนี้จะเน้นไปทางหุ่นยนต์ แนวเรียลโรบ็อตเสียส่วนใหญ่ เรียลโรบ็อต คือ หุ่นยนต์จำพวก ตัวบางๆ พริ้วๆ ติดปืนเยอะๆ ไม่ค่อยมีพลังอภินิหารอะไร (ล่ะมั้ง) ส่วน ซุปเปอร์โรบ็อต จะเป็นพวกหุ่นยนต์ ประกอบร่าง หรือ ตัวใหญ่ๆ พลังเยอะๆ ไม่ค่อยพริ้ว โดยจะไปอยู่ในแคลน ไดเมนชั่น โพลิส จ้า นอกเรื่องไปเยอะกลับมาว่ากันที่สายนี้ต่อ สายนี้จะเป็นการไรด์เชนร่างเกรด 0-3 ไปเรื่อยๆ แนวการเล่นของสายนี้จะเน้นไปที่การโจมตีของแวนการ์ดที่สามารถ แสตนด์ตัวเอง และ ตัวต่อบูส มาตีอีกทีได้ โดยในช่วงต้นเกมส์ จะเป็นอะไรที่กดดันฝ่ายตรงข้ามมาก เน้นเกมส์เร็ว เพราะถ้าเข้าช่วงท้ายเกม จะตีกันไม่ค่อยฮิทแล้ว ปา PG กันอุตหลุด โดยสายนี้มักจะอัดคริกัน 6-12 ใบ และ แทรกด้วย ดรอว ทริคเกอร์ จึงเป็นสายที่บุกหนักในต้นเกมมากๆ แถมสายนี้ จะมีร่างครอสไร์ เช่นเดียวกันกับ อาชูร่า (ออกมาพร้อมๆ กันใน EB08 เลย)

สาย เพอร์เฟคไรเซอร์
     ตีแรงเวอร์ คงจะเป็นคำจำกัดความ ที่ดีของสายนี้ กับสายยูนิตตระกูล ไรเซอร์ นั่นเอง โดยสายนี้ออกวางจำหน่ายในช่วง ภาค 1 แต่จะไปเห็นในการ์ตูน ตอนภาค 2 และ จะมีเสริมจนสามารถเล่นให้เป็นไรเซอร์ทั้งเด็คได้ ในช่วงภาค 4 จ้า ไรเซอร์นั้นถ้ายังไม่ถึงภาค 4 หรือ ใน EB จะค่อยๆ ออกมาทีละตัวสองตัว ตามแต่ละชุดครับ ดังนั้นก็ต้องค่อยๆเก็บกันไปเรื่อยๆ แต่ในช่วงภาค 1 ก็จะมีให้แค่ 4 แบบเท่านั้น ทำให้อาจเกิดปัญหาเรื่องของการทำเงื่อนไขสกิลให้ติด แต่ถ้าติดแล้วล่ะก็พลังโจมตีจะสูงมากทุกเทิร์น แถม มี 2 คริ ตลอดเวลา แบบไม่ต้องเสียค่าคอสอะไรเลย อาจจะเป็นสายที่ต้องตั้งตัวนานหน่อย แต่ถ้าตั้งได้ก็ไล่ตีได้เรื่อยๆ เลยครับ ตีแรง แถม 2 คริ แน่ะ ข้อเสียก็คงจะเป็นสายที่แพ้ทาง ดราโกนิค ลอว์ คีปเปอร์ แบบสุดๆ ครับ โดนไบน์ทั้งสนามที พลังเหลือแค่ 9000 ฮือๆ

สาย เดทอาร์มี่ (EB04)
    สายอีกสายหนึ่งที่มีคนนิยมเล่นมากเช่นกัน โดยยูนิตครึ่งเด็คหรือมากกว่าจะเป็นยูนิตที่ติดชื่อ เดทอาร์มี่เป็นหลัก โดยจะใช้ตัวบุกหลักเป็น เกรด 3 จากชุด EB04 ที่ชื่อ Infinite Corrosion Form, Death Army Cosmo Lord (ชื่อยาวมาก) นั่นเอง ซึ่งถือว่าเป็นยูนิตแคลน โนว่าที่มี LB ในยุคแรกๆ อีกด้วย ความเก่งกาจก็รับประกันครับว่าเร่งพลังได้ไม่แพ้เพอร์เฟคไรเซอร์เลย แถมทำ 2 คริได้ อีกต่างหาก เป็นอีกสายหนึ่งที่น่าลองนำไปเล่นดูครับ สนุกใช้ได้เลยทีเดียว

สาย สัตว์เทวะ อิลูมินัล ดราก้อน (BT09)
     สายสุดท้ายของ แคลน โนว่า ในภาค 2 ซึ่งเป็นสายที่เน้นการใช้ยูนิตที่ติดชื่อ สัตว์เทวะ เป็นหลัก (ก่อนที่จะไปเน้นใช้แบบเต็มเด็คในภาค 3) ซึ่งสายนี้เป็นสายที่ใช้ครอสไรด์ของ เอเซอร์ ดราก้อน หรือ ก็คือ อิลูมินัล ดราก้อน จาก BT09 เป็นตัวเด่นในการบุก ด้วย LB ที่ใช้ง่าย ได้แสตนด์ RC 2 ใบชัวร์ๆ ไม่ต้องรอลุ้นเช็คให้ได้แสตน หรือ เกรด 3 ทำให้สามารถอัดคริ หรือ ทริคเกอร์อื่นๆ ได้อย่างเต็มที่ ถึงจะเปลืองค่าคอสไปหน่อยในการใช้สกิล แต่โนว่าก็เด่นเรื่องการหงายดาเมจอยู่แล้ว ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหามากเท่าไหร่นัก นอกจากนี้ตระกูลสัตว์เทวะ เด่นเรื่องการแสตนรัวๆ หรือ รับผลจากการแสตนอยู่แล้ว เช่น แสตนแล้ว +พลัง ทำให้บุกได้หนักหน่วงมากๆ เป็นสายที่เก่งทั้งรุกและรับ สุดๆ อีกสายหนึ่งครับ

ทั้งหมดก็เป็นสายเด่นๆ ที่ปรากฏในช่วงภาค 1-2 จ้า แน่นอนครับว่ามีสายอื่นๆ อีกที่สามารถนำมาเล่นได้ เช่น ทอปกัน หรือ โกลด์ รูไทล์ เพียงแต่ไม่ค่อยโดดเด่นมาก จึงขออนุญาติไม่พูดถึงจ้า

สุดท้ายนี้ก็อย่างลืมติดตามรายการ Inbox ด้วยนะคร้าบ
ขอบคุณที่อ่านครับ
ชิน แวนการ์ด

6 ความคิดเห็น: